top of page
DPF

ถอดอุปกรณ์ EGR, CAT, DPF

ถอดระบบที่จำกัดกำลังเครื่องยนต์

PZnhTOtr5D3rd9ocLELpZsLZPYaK8mvWwqppjBBk

ระบบ EGR

ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation) ได้รับการออกแบบมาเพื่อหมุนเวียนก๊าซไอเสียกลับเข้าสู่ไอดีเพื่อเผาไหม้อนุภาคที่ตกค้างในก๊าซไอเสียอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดการปล่อย NOx

 

อย่างไรก็ตามระบบมีข้อบกพร่องที่ไอน้ำมันสามารถควบแน่นในอินเตอร์คูลเลอร์และท่อร่วมไอดีได้ สิ่งนี้ในระยะยาวจะทำให้เกิดการสะสมของคาร์บอนในไอดี ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลง

ระบบ DPF

ระบบ DPF (Diesel Particulate Filter) ก็เหมือนกับชื่อ มันคือตัวกรองอนุภาค (เขม่า) ไอเสีย จากการเผาไหม้ของดีเซลประกอบด้วยอนุภาคคาร์บอนขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ ระบบ DPF จะกรองอนุภาคก่อนที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อม

ในระยะยาวแผ่นกรองอาจอุดตันได้แม้ว่าจะมีการ Regeneration (การเผาเขม่า) ก็ไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง

เนื่องจากเป็นตัวกรองไอเสีย จึงจำกัดการไหลของไอเสียทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเครื่องยนต์ลดลง

how-the-diesel-particulate-filter-works-
1415725879171.jpg

ระบบ CAT

ระบบ CAT (Catalytic Converter) ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการปล่อย NOx (Nitrogen Oxide) และ CO (Carbon monOxide) เป็นหลัก

 

ระบบมีอายุการใช้งานยาวนานและดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

อย่างไรก็ตามในเครื่องยนต์กำลังสูง CAT สามารถ จำกัดการไหลของไอเสียได้

คำถามที่พบบ่อย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการปรับแต่ง

การรับประกัน Warranty ขาดหรือไม่?

คำตอบจริงๆคือ ขาด การดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องยนต์จะทำให้การรับประกันเครื่องยนต์เป็นโมฆะ

เครื่องยนต์จะแรงขึ้นไหมหากถอดระบบพวกนี้ ?

การถอดแต่ระบบพวกนี้เท่านั้น หมายความว่าเครื่องจะไม่ถูกจำกัดการไหลของไอเสีย หากเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยระบบเหล่านี้ การถอดเพียงอย่างเดียวจะไม่เพิ่มกำลังใดๆ เครื่องยนต์ที่ปรับจูนมามีแนวโน้มที่จะได้รับกำลังมากขึ้น

จะทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้นหรือไม่ ?

ใช่ การถอดระบบเหล่านี้จะทำให้สารกรองอากาศเข้าในเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตามไอเสียมีมลพิษมากขึ้น และอาจจะมีกลิ่นมากขึ้น

bottom of page